MENU

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Đương Ánh)
  • (Đỗ Thị Hương)

HÂN HẠNH CHÀO ĐÓN

0 khách và 0 thành viên

Cùng giao lưu

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Dự báo thời tiết

    Nhiệt độ - Thời Gian - Độ ẩm


    Hà Nội

    Th� ti�t m� s�vùng �n�� ta

    Tp Hồ Chí Minh

    Th� ti�t Tp H�Chí Minh

    Huế

    Th� ti�t Hu�

    Cà Mau

    Th� ti�t Cà Mau

    Nha Trang

    Th� ti�t Nha Trang

    Gốc > Chia sẻ kinh nghiệm > Kinh nghiệp viết chữ đẹp >

    PHƯƠNG PHÁP DẠY TẬP VIẾT

    CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY TẬP VIẾT - PHƯƠNG PHÁP LUYỆN CHỮ ĐẸP

    a. Phương pháp kể chuyện nêu gương

    Khi dạy tập viết cho học sinh, điều quan trọng là phải gây được hứng thú, làm cho học sinh yêu thích rèn viết chữ đẹp từ đó các em say mê và quyết tâm rèn chữ cho đẹp. Giáo viên có thể nêu những gương sáng về rèn chữ viết, kể những câu chuyện về rèn chữ như: Thần siêu luyện chữ, Chữ người tử tù, Cao Bá Quát, Nguyễn Văn Siêu... Cần nêu ngay những gương người thật việc thật, ví dụ: Em A chữ viết đẹp nhất trường, các em hãy quan sát chữ viết của bạn và học tập. Giáo viên có thể phô tô các bài viết của học sinh đạt giải cấp huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia để làm mẫu cho các em,đồng thời động viên các em nếu cố gắng, kiên trì rèn luyện thì chữ viết của các em cũng đạt được như vậy thậm chí có thể đẹp hơn. Khi đã  gây được hứng thú chi học sinh, lúc đó các em rất thích rèn viết chữ đẹp. Cô giáo lúc này sẽ cung cấp các bài tập để rèn kĩ năng viết.

    b. Phương pháp đàm thoại gợi mở

    Sử dụng trong giai đoạn đầu của tiết học để hướng dẫn học sinh phân tích nhận xét cấu tạo của chữ cái, độ cao, độ rộng con chữ, nét giống nhau và khác biệt giữa con chữ mới với con chữ đã học từ trước. Giáo viên đặt câu hỏi và định hướng cho học sinh trả lời.

    c.     Phương pháp trực quan

     Sử dụng khi hình thành biểu tượng về chữ cho các em.

    Phương tiện trực quan là chữ mẫu: Chữ mẫu in sẵn, chữ phóng to trên bảng, chữ trong vở tập viết, hộp chữ mẫu, hoặc một bài viết đẹp, chữ của giáo viên khi sửa chấm bài... Chữ mẫu phải đúng quy định, rõ ràng và đẹp.

    Khi dạy chữ viết, việc đưa giáo cụ trực quan là chữ viết mẫu được in sẵn từng chữ cái, bảng chữ cái. Đây là việc làm để cung cấp cho học biểu tượng về chữ viết, chưa cung cấp được kĩ năng viết. Nếu trực quan cho học sinh quan sát chữ của cô giáo viết mẫu còn có giá trị hơn. Giáo viên vừa viết, vừa phân tích từng nét của chữ cái hoặc từng kĩ thuật nối liền nét các con chữ trong một chữ. Việc viết mẫu của giáo viên còn có tác dụng tạo niềm tin cho học sinh, mặt khác học sinh cũng dễ tiếp thu hơn, tạo điều kiện cho việc rèn kĩ năng viết liền mạch, viết nhanh. Khi chấm bài, chữa bài, lời phê, chữ viết của giáo viên được học sinh quan sát như một loại chữ mẫu. Vì vậy giáo viên cũng phải chú ý rèn chữ viết cho mình được đúng mẫu, rõ ràng, đều, đẹp. Ngoài ra khi dạy viết chữ giáo viên cũng chú ý đọc mẫu các chữ đó. Đọc đúng cũng góp phần quan trọng để đảm bảo viết đúng.

    d. Phương pháp luyện tập thực hành

    Sử dụng để hình thành kĩ năng viết chữ cho học sinh.

    Đây là một phương pháp cực kì quan trọng. Chữ viết, tập viết chữ có tính chất thực hành. Phải thường xuyên nhắc nhở học sinh ở mọi lúc mọi nơi, không chỉ ở môn tập viết mà còn ở tất cả các môn khác, môn nào cũng cần chữ viết để ghi nội dung bài. Các bài tập cho học sinh luyện tập cần chú ý. Các chữ có nét giống nhau thì cùng xếp vào một nhóm để rèn. Rèn chữ với số lượng ít nhưng lặp lại nhiều lần với yêu cầu cao dần. Cho học sinh viết đi viết lại nhiều lần một bài để giáo viên dễ dàng nhận ra lỗi sai của học sinh đồng thời cũng dễ nhận xét sự tiến bộ của học sinh. 

    Hướng dẫn học sinh luyện tập phải tiến hành từ thấp nên cao, tăng dần độ khó để học sinh dễ tiếp thu: viết đúng rồi viết nhanh viết đẹp. Việc luyện chữ phải được tiến hành một cách đồng bộ ở lớp cũng như ở nhà, phân môn tập viết cũng như các môn khác, môn học khác.

    Khi học sinh luyện tập viết chữ, giáo viên cần chú ý uốn nắn để các em cầm bút đúng và ngồi đúng tư thế. Nơi ngồi viết cần phải đảm bảo đủ ánh sáng, ghế ngồi viết phải phù hợp với chiều cao của học sinh.

    Các hình thức luyện tập:

    Tập viết chữ trên bảng lớp: Khi kiểm tra bài cũ, hoặc sau bước giải thích cách viết chữ, bước luyện tập viết chữ ở lớp.

    Tập viết chữ vào bảng con của học sinh: Trước khi tập viết giáo viên cần chú ý nhắc nhở học sinh lau bảng từ trên xuống, cách sử dụng và bảo quản phấn, cách lau tay sau khi viết. Khi viết xong giơ bảng lên để kiểm tra theo lệnh của giáo viên. Cần chú ý giữ trật tự trong lớp khi dùng hình thức này và nên tận dụng hai mặt bảng.

    Luyện tập trong vở tập viết: Giáo viên cần hướng dẫn tỉ mỉ nội dung và yêu cầu về kĩ năng của từng bài viết. Trước khi học sinh viết giáo viên cần nhắc nhở một lần nữa về tư thế ngồi viết cách cầm bút và để vở.

    Luyện tập viết chữ khi học các môn học khác: Giáo viên phải có những yêu cầu về chữ viết của học sinh khi học những môn học khác. Coi chữ viết là một trong những tiêu chuẩn kiểm tra và đánh giá tất cả các môn học.

    e. Phương pháp chia nhóm

    Căn cứ vào đặc điểm của từng chữ cái, căn cứ vào các nét đồng dạng giữa các chữ cái trong bảng chữ cái, căn cứ vào kích thước quy trình viết các chữ cái. Chúng ta có thể chia nhóm chữ như sau:

    * Chữ thường có thể chia làm 3 nhóm.

    Nhóm 1:  i, u, ư, t, p, y, n, m, v, r, s

    Nhóm 2: l, b, h, k

    Nhóm 3: o, ô, ơ, a, ă, â, d, đ, q, g, c, e, ê, x

    Cần chú ý khi dạy các chữ thường là phân tích kĩ chữ đầu tiên của nhóm. Dựa vào nét chữ đồng dạng với đầu nhóm, giáo viên cho học sinh tự rèn các chữ còn lại chú ý nhắc học sinh rèn kĩ các nét cơ bản.

    * Chữ hoa.

    Dựa và các nét chữ đồng dạng ta chia chữ cái viết hoa thành các nhóm như sau:

    + Nhóm 1:   A Ă Â N M

    + Nhóm 2:   P  B R D D

    + Nhóm 3:   C G S L E Ê T  

    + Nhóm 4:    I K V H     K V H

    + Nhóm 5:   O Ô Ơ Q 

    + Nhóm 6:   U Ư Y X  

    Tương tự khi dạy chữ viết hoa, chúng ta cũng cần chú ý cho học sinh phân tích kĩ chữ đầu tiên của nhóm, tập viết thật kĩ chữ đầu tiên của nhóm cho thật đẹp, từ đó học sinh có thể phân tích và tự rèn các chữ còn lại.

     


    Nguyễn Đương Ánh @ 14:20 25/04/2011
    Số lượt xem: 35938
    Số lượt thích: 3 người (Nguyễn Thị Doanh, Nguyễn Thị Thu Lợi, Po Thi H­Uong)
    No_avatarf

    k co cua lop 2 a

    No_avatar

    TVM xin kính chào chủ nhà, mời chủ nhà ghé thăm http://violet.vn/ducanh11cdth02/

    Sinh viên Trường cao đẳng công nghiệp Huế 

    487158

    Cam on ANH DUONG nhe!

    543720

    Cảm ơn thầy! Chúc chủ nhà nhiều sức khỏe!

    461035

    Ngày mới vui thật nhiều nhé  Thầy Ánh 

     

    ngay_moi_01

    405689

    Cám ơn Thầy đã ghé thăm và tặng nhiều quà bổ ích !

    Chúc trung tâm đạt nhiều thành quả tốt đẹp trong năm học mới !

    524871

    TVM xin chào thầy, chúc thầy năm học mới đạt nhiều thành tích.

    230827

    Cám ơn thầy ghé thăm. Trang của thầy rất thiết thực cho việc rèn chữ viết 

    2219011

    Một bài viết RÈN CHỮ VIẾT rất tuyệt .

     
    Gửi ý kiến
    print